Russell Crowe (รัสเซล โครว์)

Russell Crowe

Russell Crowe (รัสเซล โครว์)

เกิดเมื่อ 7 เมษายน 2507 (1964)
ส่วนสูง 182 ซ.ม.
ที่เกิด เวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์

ประวัติย่อ
รัสเซล โครว์ ชื่อเกิด รัสเซล ไอรา โครว์ (Russell Ira Crowe) เกิดเมื่อปี 1964 และเป็นลูกของคนจัดเตรียมฉากภาพยนตร์ เขาเริ่มการแสดงเมื่ออายุได้ 6 ขวบ โดยมีผลงานทางโทรทัศน์ในออสเตรเลียอยู่ระยะหนึ่ง จนกระทั่งอายุ 25 ปีจึงได้รับบทนำ โครว์เป็นคนหน้าตาหล่อเหลา แม้ว่าจะมีฟันบิ่น เขาไม่ยอมใส่ที่ครอบฟันมานานเป็นปี ๆ จนกระทั่งผู้กำกับเรื่อง The Crossing (ที่โครว์แสดงนำ) ยืนกรานให้เขาพบทันตแพทย์เพื่อทำที่ครอบฟัน

ผลงานแสดงของโครว์ที่โดดเด่นที่สุดงานหนึ่ง แม้ว่าจะไม่เป็นที่กว้างขวางนัก คือบท ฮานโด้ ใน Romper Stomper ชารอน สโตน ได้ชมบทบาทของโครว์ในภาพยนตร์เรื่องนี้ และถึงกับชะลอการสร้างภาพยนตร์เรื่อง The Quick and the Dead เพื่อรอคิวถ่ายของโครว์ ให้เขาเสร็จงานจากเรื่อง The Sum of Us ก่อนเลยทีเดียว

ในภาพยนตร์อเมริกันเรื่องต่อมาของโครว์ ซึ่งเขารับบทเป็นนักฆ่าที่ถูกควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ SID 6.7 เขาร่วมแสดงกับ เดนเซล วอชิงตัน ในภาพยนตร์เขย่าขวัญแบบไฮเทคเรื่อง Virtuosity ต่อมา ภาพยนตร์เรื่อง L.A. Confidential ได้ทำให้ชื่อของเขาลอยเด่นจากนักแสดงอื่น ๆ จากบท บัด ไวท์ ซึ่งพูดน้อยต่อยหนัก แม้ภาพยนตร์ที่โครว์แสดงน่าจะได้รับรางวัลออสการ์ และความสามารถในการแสดงของเขาก็โดดเด่น แต่เขากลับยังไม่เคยมีชื่อเข้าชิงรางวัลเลย

จนถึงในเรื่อง The Insider ที่เขารับบท เจฟฟรีย์ วิกันด์ ผู้เปิดโปงความลับของบริษัทแห่งหนึ่ง แม้จะต้องเชือดเฉือนบทกับนักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง อัล ปาชิโน แต่รัสเซลก็ได้พิสูจน์ความสามารถ ในบทที่สูงอายุกว่าตัวจริงถึง 20 ปี จนทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม แต่ภาพยนตร์ที่ทำให้เขาสามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์มาครองได้สำเร็จ คือภาพยนตร์เรื่อง Gladiator กับการรับบทเป็น แม็กซิมัส และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาที่ได้รับความนิยมอย่างสูงด้วยเช่นกัน


—Movies, maybe Love—

LOVE - LIKE - SHARE