Sylvester Stallone (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน)

Sylvester Stallone (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน)

Sylvester Stallone (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน)
เกิดเมื่อ 6 กรกฎาคม 1946

ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ทั้งในฐานะนักแสดง, นักเขียนบท, ผู้อำนวยการสร้าง และผู้กำกับ นับตั้งแต่เขานำแสดงใน Rocky ภาพยนตร์ที่เขาเขียนบทเอง และได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี 1976

สตอลโลนเกิดในมหานครนิวยอร์ค เขาเข้าเรียนที่โรงเรียนชานเมืองฟิลาเดลเฟีย และเริ่มเรียนรู้การแสดงที่นั่นด้วย ก่อนจะไปสอนที่ American College of Switzerland ในเจนีวา อยู่สองปี พอกลับมาสหรัฐอเมริกา เขาก็เข้าเรียนการแสดงที่ University of Miami และเริ่มเขียนบทด้วย สตอลโลนออกจากมหาวิทยาลัยก่อนจบการศึกษาเพื่อหันมาเอาจริงกับงานแสดงในนิวยอร์ค ตลอดทั้งปี 1973 สตอลโลน ตระเวนทดสอบหน้ากล้องกับบริษัทจัดหานักแสดงทั่วทั้งเมืองแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเลย ช่วงนั้นเขาก็ตั้งหน้าตั้งตาเขียนบทอย่างจริงจังและผลิตผลงานที่หลากหลายระหว่างรอแจ้งเกิดหน้ากล้อง แล้วโอกาสสำคัญก็มาถึงในปี 1974 เขาทดสองบทนำแสดงใน The Lords of Flatbush และได้ขึ้นชื่อเป็น “ผู้เขียนบทพูดเพิ่มเติม” ในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

ด้วยค่าตัวที่ได้รับจาก The Lords of Flatbush สตอลโลนตัดสินใจละทิ้งนิวยอร์ค แล้วย้ายมายังฮอลลีวู้ด เขาตระเวนไปตามสตูดิโอต่าง ๆ และบริษัทจัดหานักแสดงหลายที่ จนได้บทเล็ก ๆ ทั้งทางโทรทัศน์และภาพยนตร์ แต่เขาก็ยังไม่ละทิ้งงานเขียนบท ตอนนั้นเองที่ ร็อคกี้ บัลโบ นักมวยล่าเงินรางวัลถือกำเนิดขึ้นจากปลายปากกาของ สตอลโลน และมีผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์หลายรายเสนอซื้อบทเพื่อไปหานักแสดงมารับบทนำ แต่สตอลโลนยืนกรานว่าจะต้องให้เขาเป็นดารานำแสดง แม้ขณะนั้นจะมีเงินติดบัญชีไม่ถึง 100 เหรียญสหรัฐ แต่ความมุ่งมั่นและไม่ย่อท้อของเขาก็สัมฤทธิ์ผลในที่สุด สตอลโลนยังเป็นนักแสดง/ผู้เขียน/ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Rocky II และ Paradise Alley ด้วย

สตอลโลนนำแสดงและร่วมเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง F.I.S.T., First Blood, Rambo: First Blood, Part II, Rhinestone, และ Rambo III เขาร่วมเขียนบท, กำกับ, และอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Staying Alive เขานำแสดงใน Nighthawks, Victory, Tango & Cash, และ Lock Up ส่วน Rocky V นั้นเขานำแสดงและเขียนบท แต่ให้จอน เอไวลด์เซ่น เป็นผู้กำกับภาพยนตร์และออกฉายเมื่อปี 1990

นอกจากนั้น สตอลโลน ยังนำแสดงใน Get Carter, Cliffhanger, Demolition Man, The Specialist, Assassins, Daylight, และรับบทที่ท้าทายความสามารถเป็น เฟร็ดดี้ เฮฟลิน ใน CopLand ของ Miramax ซึ่งเป็นที่ชื่นชมจากทั้งนักวิจารณ์และผู้ชมทั่วโลก สตอลโลนเคยได้รับรางวัล People’s Choice Award สาขานักแสดงภาพยนตร์ชายคนโปรด และ USA Academy of Science Fiction, Horror and Fantasy Films เพิ่งมอบรางวัล Lifetime Achievement Award ให้ด้วย

สตอลโลนยังร่วมลงทุนเปิดอาณาจักรบันเทิง Planet Hollywood ภัตตาคารชื่อดังระดับโลกด้วย ผลงานการแสดงภาพยนตร์ของสตอลโลนเรื่องอื่น ๆ ได้แก่ Get Carter, Driven, D-Tox, Avenging Angelo, Spy Kids 3-D: Game Over และมีบทประจำในซีรี่ย์สุดฮิต Las Vegas และรับบท แรมโบ้ ฮีโร่ระดับตำนานใน Rambo IV: In the Serpent’s Eye ด้วย

 

LOVE - LIKE - SHARE