Matt Damon (แมตต์ เดมอน)

Matt Damon (แมตต์ เดมอน)

Matt Damon (แมตต์ เดมอน)
เกิดเมื่อ 8 ตุลาคม 1970

แมตต์ เดมอน (แม็กซ์) ได้รับการยกย่องจากผลงานทั้งหน้ากล้องและหลังกล้องของเขา เขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลอคาเดมี อวอร์ด, รางวัลแซ็ก อวอร์ดและรางวัลคริติกส์ ชอยส์ อวอร์ดสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากบทฟรังซัวส์ พายนาร์ ฮีโรรักบี้ชาวแอฟริกาใต้ในดรามาชีวิตจริงโดยคลินท์ อีสต์วู้ดเรื่อง Invictus นอกเหนือจากนั้น เขายังได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลลูกโลกทองคำสองสาขาในปีนั้นด้วย ซึ่งได้แก่สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากการแสดงใน Invictus และสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากการแสดงนำในภาพยนตร์โดยสตีเวน โซเดอร์เบิร์กห์เรื่อง The Informant! ก่อนหน้านี้ เขาได้รับรางวัลอคาเดมี อวอร์ดสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ดังเรื่อง Good Will Hunting ของเขา

เขาได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง Promised Land โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่กำกับโดยกัส แวน แซงต์ เขียนบทและอำนวยการสร้างโดยเดมอนและจอห์น คราซินสกี้

ในปี 2011 เขาได้แสดงในภาพยนตร์หลายเรื่อง รวมถึง We Bought a Zoo ที่กำกับโดยคาเมรอน โครว์, รีเมกภาพยนตร์เวสเทิร์นคลาสสิกโดยพี่น้องโคเอนเรื่อง True Grit, ทริลเลอร์โดยจอร์จ โนลฟีเรื่อง The Adjustment Bureau ประกบเอมิลี บลันท์ นอกจากนี้ เขายังได้พากย์เสียงภาพยนตร์อนิเมชันเรื่อง Happy Feet 2 และได้ร่วมงานกับโซเดอร์เบิร์กห์อีกครั้งเพื่อร่วมแสดงในทริลเลอร์เรื่อง Contagion อีกด้วย

ในปี 2002 เขาได้รับบทเจสัน บอร์นในภาพยนตร์แอ็กชันบล็อกบัสเตอร์เรื่อง The Bourne Identity และเขาก็ได้กลับมารับบทนี้อีกในซีเควลสองภาค The Bourne Supremacy และ The Bourne Ultimatum นอกจากนี้ เขายังได้ร่วมงานกับสตีเวน โซเดอร์เบิร์กห์อีกหลายครั้ง ในฐานะส่วนหนึ่งของทีมนักแสดงระดับแนวหน้าของไตรภาค Ocean และในบทคามีโอในตอนที่สองของภาพยนตร์ชีวประวัติสองตอนของผู้กำกับเรื่อง Che

ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาได้แก่ดราม่า Hereafter ซึ่งทำให้เขาได้กลับมาร่วมงานกับผู้กำกับคลินท์ อีสต์วู้ดอีกครั้ง, แอ็กชันทริลเลอร์ Green Zone ที่กำกับโดยพอล กรีนกราส, ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมโดยมาร์ติน สกอร์เซซีเรื่อง The Departed ประกบลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ, แจ็ค นิโคลสันและมาร์ค วอห์ลเบิร์ก, ทริลเลอร์ดรามาโดยโรเบิร์ต เดอ นีโรเรื่อง The Good Shepard ประกบเดอ นีโร และแองเจลินา โจลี และทริลเลอร์การเมืองโดยสตีเฟน กาแกนเรื่อง Syriana ประกบจอร์จ คลูนีย์

นอกเหนือจากนั้น สำหรับจอแก้ว เขาได้ควบคุมงานสร้างและแสดงในโปรเจ็กต์โดยฮิสทอรี แชนแนลเรื่อง The People Speak ที่สร้างจากหนังสือที่ร่วมเขียนโดยโฮเวิร์ด ซินน์ นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง และนำเสนอการอ่านบทและการแสดงจากผู้มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในแวดวงบันเทิง

เดมอนมาจากบอสตัน เขาเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและได้รับประสบการณ์การแสดงครั้งแรกจากอเมริกัน รีเพอร์ทอรี เธียเตอร์ เขาเปิดตัวผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกด้ว Mystic Pizza ตามด้วยการแสดงใน School Ties, Geronimo: An American Legend โดยวอลเตอร์ ฮิลและโปรเจ็กต์เคเบิลเรื่อง Rising Son และ The Good Old Boys โดยทอมมี ลี โจนส์ เขาได้รับความสนใจครั้งแรกจากบทอดีตทหารสงครามอ่าวเปอร์เซีย ผู้เต็มไปด้วยความรู้สึกผิดและความทรมานจากความทรงจำจากเหตุการณ์ในสงคราม ในภาพยนตร์ปี 1996 เรื่อง Courage Under Fire

เขาร่วมกับเบน เอฟเฟล็ค เพื่อนเก่าของเขา เขียนบทดรามาดังปี 1997 เรื่อง Good Will Hunting ซึ่งทำให้พวกเขาได้รับรางวัลอคาเดมี อวอร์ดและลูกโลกทองคำ รวมทั้งได้รับรางวัลจากนักวิจารณ์หลายสำนักในสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม นอกจากนี้ เขายังได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ ลูกโลกทองคำและแซ็ก อวอร์ดสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมอีกด้วย นอกจากนั้น ในปี 1997 เขายังได้รับบททนายความหนุ่มผู้มองโลกแบบอุดมคติในภาพยนตร์โดยฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลาเรื่อง The Rainmaker และรับบทคามีโอในภาพยนตร์โดยเควิน สมิธเรื่อง Chasing Amy

ในปีถัดมา เขารับบทนำในดรามาสงครามโลกครั้งที่สองที่ได้รับรางวัลของสตีเวน สปีลเบิร์กเรื่อง Saving Private Ryan และได้แสดงในดรามาโดยจอห์น ดัห์ลเรื่อง Rounders ประกบเอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน เขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่สามจากการแสดงของเขาในภาพยนตร์ปี 1999 เรื่อง The Talented Mr. Ripley ภายใต้การกำกับของแอนโธนี มิงเกลลานอกจากนี้ เขายังได้กลับมาร่วมงานกับเบน เอฟเฟล็คและผู้กำกับเควิน สมิธอีกครั้งในคอเมดีอื้อฉาวเรื่อง Dogma

ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ หลังจากนี้ของเขาได้แก่การแสดงนำในภาพยนตร์โดยโรเบิร์ต เรดฟอร์ดเรื่อง The Legend of Bagger Vance, ภาพยนตร์โดยบิลลี บ็อบ ธอร์นตันเรื่อง All the Pretty Horses, คอเมดีโดยพี่น้องฟาร์เรลลีเรื่อง Stuck on You ประกบเกร็ก คินเนียร์, ภาพยนตร์โดยเทอร์รี กิลเลียมเรื่อง The Brothers Grimm ประกบฮีธ เล็ดเจอร์และบทคามีโอในภาพยนตร์โดยจอร์จ คลูนีย์เรื่อง Confessions of a Dangerous Mind

แม็ตต์ เดมอน แสดงในภาพยนตร์ไซไฟที่ได้รับความนิยม เรื่อง Elysium กำกับฯ โดย นีล บล็อมแคมป์ และในช่วงต้นปีนี้ เขาได้แสดงประกบไมเคิล ดักลาสในภาพยนตร์เอชบีโอเรื่อง Behind the Candelabra สำหรับผู้กำกับสตีเวน โซเดอร์เบิร์กห์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ล้วงลึกเบื้องหลังของความสัมพันธ์ที่แปรปรวนระหว่างลีเบเรซ (ดักลาส) เอนเตอร์เทนเนอร์ในตำนานและสก็อต ธอร์สัน (เดมอน) คนขับรถลีโมและคนรักของเขา

เขาได้แสดงภาพยนตร์เรื่อง The Monuments Men ให้กับผู้กำกับ มือเขียนบทร่วมและเพื่อนร่วมแสดง จอร์จ คลูนีย์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่สร้างจากเรื่องจริงของการตามล่าสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นแอ็กชันทริลเลอร์เกี่ยวกับกองทหารในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ได้รับมอบหมายจากแฟรงค์ลิน ดี. รูสเวลท์ให้เข้าเยอรมนีเพื่อรักษาผลงานศิลปะมาสเตอร์พีซให้พ้นจากเงื้อมมือของโจรนาซีและนำงานเหล่านั้นกลับคืนเจ้าของเดิม

ในปี 2000 เขาและเอฟเฟล็คได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทโปรดักชัน ไลฟ์แพลเน็ท เพื่อผลิตภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์และโปรเจ็กต์สื่อใหม่ๆ ไลฟ์แพลเน็ทได้อำนวยการสร้างสามซีซันที่ได้รับการเสนอชื่อชิงเอ็มมีเรื่อง Project Greenlight ที่เล่าเรื่องราวของการสร้างภาพยนตร์อินดีโดยมือเขียนบทและผู้กำกับมือใหม่ ภาพยนตร์จาก Project Greenlight ที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์จนถึงปัจจุบันได้แก่ Stolen Summer, The Battle of Shaker Heights และ Feast นอกจากนี้ บริษัทนี้ยังได้อำนวยการสร้างสารคดีเรื่อง Running the Sahara ที่กำกับโดยเจมส์ มอล เจ้าของรางวัลออสการ์อีกด้วย

ในปี 2008 เดมอนและเอฟเฟล็ค เจ้าของรางวัลออสการ์ ได้ก่อตั้งเพิร์ล สตรีท โปรดักชันส์ เพื่อผลิตเรื่องราวจอแก้วและจอเงิน พวกเขาได้ร่วมอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Promised Land โปรเจ็กต์ปัจจุบันของพวกเขาได้แก่ Whitey Bulger, Father Daughter Time – a tale of armed robbery and Eskimo kisses, Live By Night และ Race To The South Pole เจนนิเฟอร์ ท็อดด์ (Memento, Alice in Wonderland) รับหน้าที่ประธานบริษัท ซึ่งมีสัญญาเสนองานกับวอร์เนอร์ บราเธอร์ส พิคเจอร์สเป็นที่แรก

นอกเหนือจากนั้น เดมอนยังได้ร่วมก่อตั้ง เอชทูโอ แอฟริกาในปี 2006 ซึ่งตอนนี้เป็นที่รู้จักในนามของ Water.org

ผลงานที่มีชื่อเสียงของเดมอน ได้แก่ Promised Land ที่เขาร่วมเขียนบทฯ และอำนวยการสร้างฯ เมื่อปี 2012 We Bought a Zoo, Margaret, The Adjustment Bureau, True Grit, Hereafter, Green Zone, The Good Shepherd, The Departed, Syriana, The Brothers Grimm, Stuck on You, Gerry, All the Pretty Horses, The Legend of Bagger Vance, Dogma, Rounders, Saving Private Ryan, The Rainmaker, Chasing Amy, Courage Under Fire, Geronimo: An American Legend และ School Ties

 

LOVE - LIKE - SHARE