Bong Joon-Ho (บง จุนโฮ)

Bong Joon-Ho บง จุนโฮ

Bong Joon-Ho (บง จุนโฮ)
เกิดเมื่อ 14 กันยายน 2512 (คริสต์ศักราช 1969)
ที่เกิด แทกู ประเทศเกาหลีใต้

ประวัติย่อ
บงจุนโฮ หลังจากสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Yonsei ด้วยปริญญาทางด้านสังคมวิทยาได้ไม่นานนัก ผู้กำกับบงจุนโฮ ก็ได้กำกับภาพยนตร์อินดี้ 16 มิล เรื่อง White Man ในปี 1995 ซึ่งได้รับรางวัลจากงานเทศกาลภาพยนตร์ Shin-young Youth ปี 1995 เขาสำเร็จการศึกษาจากสถาบันศิลปะวิชาการแห่งชาติเกาหลี ซึ่งเป็นที่ที่เขาสร้างสรรค์ผลงานตลกเสียดสีสังคมเรื่อง Incoherence

อารมณ์ขันอันเป็นเอกลักษณ์ของบงจุนโฮ เป็นที่ประจักษ์ในภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ซึ่งได้รับเชิญให้ฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่ฮ่องกงและแวนคูเวอร์ ทำให้ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักในฐานะที่เป็นผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่ที่โดดเด่นก่อนที่เขาจะสำเร็จการศึกษาเสียอีก

ปี 2000 ภาพยนตร์เรื่อง Barking Dogs Never Bite คือผลงานเปิดตัวในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ซึ่งสร้างสีสันให้กับ Chungmu-ro หรือฮอลลีวู้ดของประเทศเกาหลี Barking Dogs Never Bite นั้นสร้างจากบทภาพยนตร์ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นในระหว่างที่เป็นผู้ช่วยผู้กำกับอยู่นานหลายปี ปี 2003 เขากำกับภาพยนตร์เรื่อง Memories of Murder สร้างจากเรื่องจริงของคดีฆาตกรรมต่อเนื่องซึ่งยังคงคลี่คลายไม่ได้จนถึงปัจจุบันดึงดูดผู้ชมมากกว่า 5 ล้านคนในเกาหลีใต้ เขาเป็นที่รู้จักในฐานะเป็นผู้กำกับยอดเยี่ยมแห่งปีที่ประสบความสำเร็จทั้งทางด้านรายได้และเสียงวิจารณ์

ภาพยนตร์สองเรื่องของเขาได้เข้าไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์กาน—เน็ตฟลิกซ์’ โอคจา ซึ่งฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์กาน ค.ศ. 2017 และ ชนชั้นปรสิต ซึ่งได้รับรางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลภาพยนตร์กาน ค.ศ. 2019 เขาเป็นผู้กำกับชาวเกาหลีคนแรกที่ชนะ รางวัลปาล์มทองคำ[3] พาราไซต์: ชนชั้นปรสิต ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมในรางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 77 โดยพงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสำหรับผลงานของเขา

ค.ศ. 2017 เมทาคริติก ได้จัดอันดับให้พงอยู่อันดับที่ 16 ในรายชื่อ 25 ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ดีที่สุดของคริสต์ศตวรรษที่ 21 ภาพยนตร์ของเขามีเนื้อหาเกี่ยวกับสังคมในเวลาที่เหมาะสมอารมณ์ขันผสมสีดำและอารมณ์กะทันหัน

ภาพยนตร์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 จำนวน 6 สาขา และได้รับรางวัลรวม 4 สาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ถือเป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่ได้รับรางวัลเหล่านี้ และเป็นภาพยนตร์ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ยังได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 4 รางวัลแบฟตา

บง จุนโฮ

 


—Movies, maybe Love—

LOVE - LIKE - SHARE