10 หนังแนวเรียกค่าไถ่ที่คุณไม่ควรพลาด

หนังเรียกค่าไถ่

พลอตหนังเกี่ยวกับการเรียกค่าไถ่ เป็นอีกแนวที่ฮอลลีวู้ดสร้างมาได้บ่อยๆ มีทั้งเนื้อหาที่แต่งขึ้น และดัดแปลงจากเรื่องจริง เนื้อหาเกี่ยวกับการเรียกค่าไถ่ ทำออกมาเป็นหนังที่สนุกน่าติดตามได้ไม่ยากนัก เพราะคนดูต้องลุ้นไปกับชะตากรรมของ เหยื่อว่าจะรอดหรือไม่ ฝ่ายตำรวจจะมีวิธีการซ้อนแผนตลบหลังเหล่าโจรและช่วยชีวิตเหยื่อได้อย่างไร และยังต้องลุ้นกับจุดจบของเหล่าโจรร้ายว่าจะเสร็จตำรวจหรือว่าหนีลอยนวลไปได้

1. Taken (2009)

เรต : PG-13
ความยาว : 1 ชั่วโมง 33 นาที
ผู้กำกับ : ปิแอร์ โมเรล
นักแสดง : เลียม นีสัน , แม็กกี้ เกรซ , แฟมเก้ แจนเซน
ทุนสร้าง : 25 ล้านเหรียญ / รายได้ : 226 ล้านเหรียญ

เรื่องราวเกี่ยวกับ : หนังแอ็คชั่นที่ผลักดันให้เลียม นีสัน เข้าสู่สถานะพระเอกหนังแอ็คชั่นเอาเมื่อวัย 57 ปี หนังประสบความสำเร็จในประเทศไทยอย่างมากและในระดับสากล ทำให้หนังมีภาคต่อมาถึงภาค 3 และยังดัดแปลงไปเป็นทีวีซีรีส์อีก เลียม รับบทเป็น ไบรอัน มิลล์ อดีตทหารผ่านศึกที่ผันตัวมาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ แต่แล้วก็งานเข้าเมื่อผู้ก่อการร้ายมากระตุกหนวดเสือ จับลูกสาววัยรุ่นเขาไปเรียกค่าไถ่ ความมันส์เกิดขึ้นในนาทีที่ไบรอันประกาศว่า “กูไม่รู้ว่ามึงเป็นใครแต่กูจะหามึงจนเจอแล้วฆ่ามึง” กลายเป็นประโยคฮิตบนโลกโซเชียล ความสนุกของหนังอยู่ตรงทีการลุยเดี่ยวของไบรอัน และใช้ทักษะความเก๋าของทหารเก่าจัดการกับโจรเรียกค่าไถ่แบบสนุกมือ และกลยุทธ์ในการตามหาตำแหน่งของลูกสาวที่ดูฉลาดและไม่เคยเห็นในหนังแอ็คชั่นเรื่องอื่นมาก่อน

 

2. Captain Phillips (2013)

เรต : PG-13
ความยาว : 2 ชั่วโมง 14 นาที
ผู้กำกับ : พอล กรีนกราส
นักแสดง : ทอม แฮงค์ส , บาคัด อับดี , แคทเธอรีน คีเนอร์
ทุนสร้าง : 55 ล้านเหรียญ / รายได้ : 218 ล้านเหรียญ

เรื่องราวเกี่ยวกับ : อีกหนึ่งหนังที่สร้างจากเรื่องจริง โดยสุดยอดผู้กำกับพอล กรีนกราส ที่ถนัดมากกับหนังแนวแอ็คชั่นระทึกขวัญเพราะเขาเคยผ่านการกำกับ เจสัน บอร์น มาแล้ว 3 ภาค และหนังไฮแจ็คที่สร้างจากเรื่องจริงอย่าง United 93  (2006) เรื่องนี้ จำลองเหตุการณ์ที่เรือบรรทุกสินค้าอเมริกันโดนโจรสลัดชาวโซมาเลียปล้นและจับตัวกัปตันฟิลลิปไว้เป็นตัวประกัน หนังลงลึกเหตุการณ์ตั้งแต่เรือโดนปล้น และลากยาวจนถึงภารกิจชิงตัวกัปตันฟิลลิป หนังทำได้สนุกตื่นเต้น และส่งให้นักแสดงโนเนมหน้าใหม่อย่าง บาคัด อับดี ในบทหัวหน้าโจรสลัดที่ฝากผลงานการแสดงได้น่าจดจำ และได้เข้าชิงออสการ์ดาราสมทบยอดเยี่ยมด้วย หนังได้เข้าชิงออสการ์ถึง 6 สาขา แต่ก็พลาดไปทั้งหมด

 

3. Saw (2004)

เรต : R
ความยาว : 1 ชั่วโมง 43 นาที
ผู้กำกับ : เจมส์ วาน
นักแสดง : แครี เอลเวส , ลีห์ วานเนล , แดนนี่ โกลเวอร์
ทุนสร้าง : 1.2 ล้านเหรียญ / รายได้ : 103 ล้านเหรียญ

เรื่องราวเกี่ยวกับ : หนังสร้างปรากฏการณ์มากมาย จากหนังเล็กๆ ผู้กำกับโนเนม ผู้เขียนบทโนเนม ใช้นักแสดงเบอร์รองๆ อย่างแครี เอลเวส และ แดนนี่ โกลเวอร์ แต่กลับสร้างเสียงร่ำลือได้ในเรื่องเนื้อหาที่สร้างความตื่นเต้นน่าติดตามได้ตลอดเรื่อง แม้เนื้อหาส่วนใหญ่จะอยู่แค่ในห้องน้ำ และมีตัวแสดงที่เป็นเหยื่อโดนจับมาขังไว้แค่ 2 คน แล้วก็จบได้แบบเซอร์ไพรส์อ้าปากค้าง สร้างตำนานภาคต่อมาได้อีก 7 ภาค ทำเงินรวมกว่า 453 ล้านเหรียญ และที่สำคัญสร้างชื่อให้กับผู้กำกับตี๋ชาวมาเลย์ เจมส์ วาน ให้กลายเป็นผู้กำกับเบอร์ต้นๆ ที่ฮอลลีวู้ดต้องการตัว และไปพิสูจน์ด้วยการกำกับหนังทุนสร้างมหาศาลอย่าง Furious Seven (2015)ให้ทำเงินได้ระดับถล่มทลาย และแน่นอนว่าถึงวันนี้เจมส์ วาน ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับแฟรนไชส์ Saw แล้ว แต่มันก็ยังไม่จบแค่นี้แน่นอน

 

4. Gone Baby Gone (2007)

เรต : R
ความยาว : 1 ชั่วโมง 54 นาที
ผู้กำกับ : เบน อัฟเฟล็ค
นักแสดง : เคซี อัฟเฟล็ค , มอร์แกน ฟรีแมน , เอ็ด แฮร์ริส
ทุนสร้าง : 19 ล้านเหรียญ / รายได้ : 34 ล้านเหรียญ

เรื่องราวเกี่ยวกับ : หนังในยุคที่เบน อัฟเฟล็ค กำลังสร้างสมชื่อเสียงในฐานะผู้กำกับ เป็นหนังที่พี่กำกับ น้องชายรับบทนำ เขารับบทเป็น แพททริค เคนซี นักสืบอิสระ ทีได้รับการจ้างวานจาก บีทริซ แม็คเครดี้ น้าสาวให้ตามหา อแมนด้า หลานสาววัย 4 ขวบที่หายสาบสูญไป และตำรวจดูจะไม่ใยดีกับการตามหานัก แพททริค ออกตัวว่าไม่มีประสบการณ์ในการตามหาคนหายมาก่อน แต่บีทริซ ยืนยันที่จะว่าจ้าง แพททริค เพราะเขาเป็นคนละแวกนี้และรู้จักมักคุ้นกับบรรดาเพื่อนบ้านแถวนี้ดี ในการสืบหาแพททริคต้องเจอกับแก๊งค้ายา และ พวกโรคจิตชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก และลงเอยด้วยบททดสอบศีลธรรมที่เขายากจะตัดสินใจ เป็นหนึ่งในหนังที่เดินเรื่องได้น่าติดตาม แต่ไม่ประสบความสำเร็จในวงกว้าง ตัวหนังส่งให้ เอมี่ ไรอั้น ได้เข้าชิงออสการ์ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม

 

5. Prisoners (2013)

เรต : R
ความยาว : 2 ชั่วโมง 26 นาที
ผู้กำกับ : เดนิส วิลล์เนิฟ
นักแสดง : ฮิวจ์ แจ็คแมน , เจค กิลเลนฮาล
ทุนสร้าง : 46 ล้านเหรียญ / รายได้ : 122 ล้านเหรียญ

เรื่องราวเกี่ยวกับ : หนังสร้างชื่อให้กับผู้กำกับ เดนิส วิลล์เนิฟ ก่อนจะกลายเป็นผู้กำกับงานชุกในวันนี้ เด็กหญิงวัย 6 ขวบ หายสาบสูญไปพร้อมกับ จอย เพื่อนของเธอ เคลเลอร์ โดเวอร์ ผู้พ่อถึงกับสติแตก เมื่อการสืบหาของตำรวจไม่คืบหน้า เขาจึงออกตามหาลูกสาวด้วยตัวเอง เบาะแสเดียวที่มีคือรถยนต์แปลกปลอมที่มาจอดบนถนนหน้าบ้านก่อนหายตัวไปของแอนนา ตำรวจจับคนขับได้แต่ก็ต้องปล่อยตัวไปเพราะไม่มีหลักฐานชี้ชัด หนังพาเราคาดเดาไปกับหลาย ๆ เบาะแส แต่แล้วก็ลงเอยด้วยชะตากรรมที่หดหู่ทำร้ายจิตใจคนดู เป็นหนังเรียกค่าไถ่ชั้นดีเรื่องหนึ่ง ที่แม้เนื้อหาไม่ได้มีฉากแอ็คชั่นรุนแรง เดินหน้าไปด้วยบรรยากาศอึมครึม กดดัน เคร่งเครียดแต่ก็ชวนลุ้นกับชะตากรรมของเด็กหญิง และเอาใจช่วยพ่อให้ตามหาเธอเจอ ฮิวจ์ แจ็คแมน ฝากการแสดงในบทเคลเลอร์ ได้อย่างน่าจดจำ

 

6. Oldboy (2003)

เรต : R
ความยาว : 2 ชั่วโมง
ผู้กำกับ : ปาร์ค ชานวุค
นักแสดง : ชอย มินซิค , ยู จิแท
ทุนสร้าง : 3 ล้านเหรียญ / รายได้ : 14 ล้านเหรียญ

เรื่องราวเกี่ยวกับ : หนังเกาหลีหนึ่งเดียวในรายชื่อนี้ แต่ความรุนแรงของเนื้อหาทำให้หนังถูกพูดถึงในวงกว้าง และถูกฮอลลีวู้ดซื้อไปรีเมค โอ แดซู ถูกจับตัวมาขังไว้ในห้องเล็กๆ มีเพียงหน้าต่างบานเดียว และทีวีหนึ่งเครื่อง และอาหารมาส่งให้ที่ห้องทุกวัน สถานการณ์ชวนให้ประสาทเสียมาก ที่เขาโดนจับมาโดยไม่รู้สาเหตุ แล้วอยู่ดีๆ โอ แดซู ก็ถูกปล่อยตัวหลังถูกคุมขังมาถึง 15 ปี เขาพยายามตามสืบหาว่าใครเป็นคนจับเขามา และมีจุดประสงค์อะไร หนังเดินหน้ากับปฏิบัติการหาคำตอบได้อย่างน่าติดตาม และเต็มไปด้วยฉากรุนแรง ฉากต่อสู้ด้วยค้อนในทางแคบนับเป็นฉากคลาสสิกของหนังเรื่องนี้ บทเฉลยของหนังชวนอึ้งมาก เป็นบทสรุปของการแก้แค้นที่เต็มไปด้วยความพยาบาทอันยาวนานและเอาคืนได้เจ็บแสบที่สุด

 

7. High and Low (1963)

ความยาว : 2 ชั่วโมง 23 นาที
ผู้กำกับ : อากิระ คุโรซาวา
นักแสดง : โตชิโร มิฟุเน , ยูทากะ ซาดะ

เรื่องราวเกี่ยวกับ : อีกหนึ่งหนังคลาสสิกของอภิมหาผู้กำกับอากิระ คุโรซาว่า เล่าเรื่องเศรษฐีเจ้าของโรงานผลิตรองเท้า เขาเดินหน้าพัฒนากิจการตัวเองให้มั่นคงแต่แล้วก็ต้องเจอบททดสอบศีลธรรมยากๆ เมื่อลูกชายของคนขับรถส่วนตัวโดนจับไปเรียกค่าไถ่ โจรเรียกเงินจำนวนมหาศาล เขาต้องตัดสินใจว่าจะเอาเงินของบริษัทมาช่วยชีวิตเด็กหรือไม่ แต่นั่นหมายถึงเขาจะต้องสูญเสียกิจการไป หนังนำแสดงโดย โตชิโร มิฟุเน ดาราขาประจำของอากิระ คุโรซาวา ได้เป็นตัวแทนของญี่ปุ่นมาเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมบนเวทีลูกโลกทองคำ

 

8. Blue Velvet (1986)

เรต : R
ความยาว : 2 ชั่วโมง
ผู้กำกับ : เดวิด ลินช์
นักแสดง : อิซาเบลลา รอสเซลลินี , ไคล์ แม็คลาชแลน
ทุนสร้าง : 6 ล้านเหรียญ / รายได้ : 8 ล้านเหรียญ

เรื่องราวเกี่ยวกับ : หนังยุคแรกๆ ของผู้กำกับเดวิด ลินช์ ผู้ได้ชื่อว่าทำหนังดูยาก เขาใช้บริการของไคล์ แม็คลาชแลน ดาราหน้าเดิมจาก Dune (1984) ผลงานเรื่องก่อนหน้า มารับบทเป็น เจฟฟรีย์ โบมอนต์ นักศึกษาหนุ่มที่ต้องกลับมาบ้าน เกิดเพื่อดูแลร้านฮาร์ดแวร์หลังพ่อของเขาล้มป่วยและต้องนอนอยู่โรงพยาบาล วันหนึ่งเจฟฟรีย์ ก็พบใบหูมนุษย์ในสนามหญ้าข้างบ้าน นักสืบจอห์น วิลเลียมส์ เข้ามาดูแลคดี และบอกเจฟฟรีย์ ว่าอย่าไปเล่าเรื่องนี้ให้ใครฟัง แซนดี้ ลูกสาวนักสืบจอห์น เข้ามาสนิทสนมกับเจฟฟรีย์ และบอกว่าเธอได้ยินพ่อคุยโทรศัพท์เรื่องคดีนี้ว่าเกี่ยวพันกับ โดโรธี วาเลนส์ นักร้องสาวสวย ซึ่งเธอเองก็พักอยู่ในอพาร์ตเมนต์ใกล้บ้านเจฟฟรีย์นี่เอง ด้วยความอยากรู้อยากเห็น เจฟฟรีย์ ตัดสินใจงัดเข้าห้องโดโรธี ในช่วงที่เธอออกไปทำงาน การสืบสวนของเจฟฟรีย์ พาเขาเข้าไปสู่โลกที่ดำมืด เต็มไปด้วยฆาตกรโรคจิต ยาเสพติด อาชญากรรม ความรุนแรง เซ็กส์วิปริตและคอรัปชั่น ฟังดูน่าสนุก แต่หนังของเดวิด ลินช์ ก็ไม่เคยทำให้ใครเข้าใจหนังของเขาง่ายๆ หรอก

 

9. Fargo (1996)

เรต : R
ความยาว : 1 ชั่วโมง 35 นาที
ผู้กำกับ : อีธาน โคเอ็น , โจเอล โคเอ็น
นักแสดง : วิลเลียม เอช.เมซีย์ , ฟรานเซส แม็คดอร์มาน , สตีฟ บุสเซมี
ทุนสร้าง : 7 ล้านเหรียญ / รายได้ : 60 ล้านเหรียญ

เรื่องราวเกี่ยวกับ : หนังบรรยากาศบ้านๆ ในเมืองหนาวอย่างมินเนโซตา จากคดีที่ดูน่าจะเล็กๆ แต่ผิดพลาดกลายเป็นคดีโหดที่เต็มไปด้วยเลือดและศพ เจอรี่ ชายไม่เอาไหนที่ต้องทำงานเป็นเซลส์ขายรถในเต็นท์รถมือสองของพ่อตา เขายักยอกเงินจากเต็นท์ไปจำนวนมาก และต้องหาทางเอาเงินมาคืนด้วยวิธีลัด เจอรี่จ้างอาชญากร 2 รายให้มาลักพาตัวเมียตัวเองมาเรียกค่าไถ่จากพ่อตา แต่แล้วแผนการที่ดูน่าจะง่ายๆ ก็กลับผิดพลาด ส่งผลให้มีคนตายหลายศพ และสถานการ์ก็ดูยุ่งเหยิงมากขึ้น , มาร์จ กันเดอร์สัน นายอำเภอหญิงท้องแก่ต้องมารับผิดชอบคดีนี้ และเธอก็สะสางมันด้วยไหวพริบของตัวเธอเอง หนังเป็นหลักไมล์สำคัญบนประวัติศาสตร์ฮอลลีวู้ด เป็นหนังที่สร้างชื่อให้กับพี่น้องโคเอ็น ให้กลายเป็นผู้กำกับแถวหน้าในเวลาต่อมา แล้วโจเอล โคเอ็น ก็ยังให้ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ภรรยาตัวเองมารับบทนำในบทนายอำเภอท้องแก่ ผลงานการแสดงของฟรานเซสส่งให้เธอได้รับออสการ์นำหญิงตัวแรก ก่อนที่จะเข้าชิงอีก 2 ครั้ง และครั้งที่ 3 ในปีนี้ รอลุ้นกันว่าเธอจะได้ออสการ์ตัวที่ 2 จาก Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ที่จะประกาศผลในต้นเดือนหน้านี้หรือไม่ , Fargo ยังส่งให้พี่น้องโคเอ็น คว้าออสการ์บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีกด้วย ปี 2014 Fargo ถูกดัดแปลงเป็นทีวีซีรีส์ ได้รับความนิยมดี ทำให้สร้างต่อเนื่องกันมาแล้ว 3 ซีซัน

 

10. The Silence of the Lambs (1991)

เรต : R
ความยาว : 1 ชั่วโมง 58 นาที
ผู้กำกับ : โจนาธาน เด็มเม
นักแสดง : โจดี้ ฟอสเตอร์ , แอนโธนีย์ ฮอปกินส์
ทุนสร้าง : 19 ล้านเหรียญ / รายได้ : 272 ล้านเหรียญ

เรื่องราวเกี่ยวกับ : หนังสร้างจากนิยายขายดีของ โธมัส แฮร์ริส เป็นหนังสือเล่มที่ 2 ที่เล่าความอำมหิตของ ดร.ฮันนิบาล เล็คเตอร์ หมอที่ชอบกินเนื้อคน แคลริซ สตาร์ลิง เอฟบีไอสาวทำคดี บัฟฟาโล บิลล์ ฆาตกรโรคจิตที่จับตัวลูกสาววุฒิสภาไปขังไว้ บัฟฟาโล บิลล์ สวามิภักดิ์ตัวเองเป็นลูกศิษย์ของฮันนิบาล ทำให้แคลริซ ต้องมาขอคำปรึกษาในการทำคดีจากฮันนิบาลเพื่อเป็นเบาะแสในการช่วยชีวิตเหยื่อ หนังสร้างปรากฏการณ์มากมาย ทำเงินมหาศาลทั่วโลก ส่งผลให้หนังต้องมีเรื่องราวตามออกมาอีกหลายภาค ทั้งภาคต่อและภาคก่อนหน้า และขยายไปถึงทีวีซีรีส์อีกด้วย ทางด้านรางวัล หนังคว้าถึง 5 ออสการ์ กวาดรางวัลใหญ่ๆ เพียบ โจดี้ ฟอสเตอร์ และ แอนโธนีย์ ฮอปกินส์ คว้ารางวัลนักแสดงนำด้วยกันทั้งคู่ ,โจนาธาน เด็มเม คว้าผู้กำกับยอดเยี่ยม , เท็ด ทัลลี คว้าบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยียม และ ตัวหนังก็คว้ารางวัลใหญ่สุด ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ฮันนิบาล เล็คเตอร์ ก็กลายเป็นตัวละครสำคัญในประวัติศาสตร์ฮอลลีวู้ด เป็นฆาตกรกินคนที่น่ากลัวที่สุดและมีความอัจฉริยะในตัวเอง

 

ว่าแล้วเราก็แถมให้ไปลุ้นกันกับหนังเรียกค่าไถ่อีกเรื่องล่าสุดของฮอลลีวู้ด All The Money in The World ก็อ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริงอีกเช่นกัน เป็นหนังที่มีองค์ประกอบน่าสนใจมากมาย อย่างแรกคือเป็นผลงานของผู้กำกับ ริดลีย์ สกอตต์ ที่ผลงานเชื่อถือได้แน่นอนดูจากที่ผ่านมา Alien (1979) , Gladiator (2000) , The Martian (2015) พอมาทำเรื่องนี้ก็โดนผลกระทบเรื่องกระแสข่าวเรื่องการรุกรานทางเพศในฮอลลีวู้ด และเควิน สเปซีย์ ดารานำก็โดนฟ้องร้องไปด้วย ทำให้ผู้สร้างต้องถ่ายทำซ่อม และเอาคริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ มารับบทแทน แต่สุดท้ายคนที่มาเล่นแทนก็ฝากฝีไม้ลายมือไว้ดี ทำให้ตัวเองได้เข้าชิงออสการ์ ดาราสมทบช่ายยอดเยี่ยม เป็นสาขาเดียวที่หนังเรื่องนี้ได้เข้าชิงเสียด้วย และนี่คือ 11 หนังเรียกค่าไถ่ในอดีต เผื่อว่าใครที่ชอบเนื้อหาแนวนี้ได้ไปหามาดูกัน

11. All the Money in the World ฆ่าไถ่อำมหิต (2017) 

All the Money in the World

All the Money in the World จะเป็นเรื่องราวของจอห์น พอล เก็ตตี้ที่ 3 (รับบทโดยชาร์ลี พลัมเมอร์) ซึ่งถูกลักพาตัวและเรียกค่าไถ่ โดยแม่ของเขา เกล (รับบทโดยมิเชล วิลเลียมส์) ต้องพยายามทำทุกวิถีทางให้ปู่ของเขา ผู้เป็นมหาเศรษฐี (รับบทโดยคริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์) ยอมจ่ายค่าไถ่ แต่หลังจากที่ถูกปฏิเสธ ทุกสิ่งก็เริ่มเลวร้ายและรุนแรงขึ้น จนกระทั่งผู้จัดการด้านธุรกิจของเก็ตตี้ปรากฎตัว (รับบทโดยมาร์ค วอห์ลเบิร์ก) เขาได้เข้ามาช่วยเหลือในการตามหาลูกชายของเกล เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าความรักของแม่อยู่เหนือเงินทั้งปวง ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากหนังสือของ จอห์น เพียร์สัน

 

 

register-fwiptv-new-member

 

 

 

LOVE - LIKE - SHARE