คู่มือสู้ COVID-19 การใช้ชีวิตให้รอดพ้นวิกฤตโควิด-19

คู่มือสู้ COVID-19 คู่มือการใช้ชีวิตให้รอดพ้นวิกฤติโควิด-19_cover_

คู่มือสำหรับการใช้ชีวิตในวิกฤตโควิด-19 ให้ปลอดภัยและเป็นสุข โดยที่จิตไม่ตกไปกับกระแสข่าวและความนอยด์ต่างๆ ภายในมีทั้งเกร็ดความรู้ คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ข้อควรระวังต่างๆ สถานที่ปิดให้บริการชั่วคราว ฯลฯ รวมถึงวิธีแก้เบื่อเมื่อต้องกักตัวอยู่ที่บ้านนาน 14 วัน

อย่าได้ยอมแพ้ เรามาสู้และฝ่าฟันวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน และนี่คือ

10 คาถาป้องกันโควิด-19 เมื่อต้องกินข้าวนอกบ้าน

สำหรับผู้ที่หลีกเลี่ยงการกินข้าวนอกบ้านไม่ได้ นพ.ชนาธิป ไชยเหล็ก ได้แนะแนว 10 คาถาป้องกันโควิด-19 ในกรณีที่คุณต้องออกไปกินข้าวนอกบ้าน

คู่มือสู้โควิด COVID-19_01

เรื่อง: ชนาธิป ไชยเหล็ก
ภาพประกอบ: นิสากร ฤทธาภัย


ความรู้ในการใส่หน้ากากอนามัยให้ปลอดภัย

ใส่หน้ากากอนามัยให้ปลอดภัย ต้องอย่าใส่แบบผิดๆ ถูกๆ เรื่องนี้ นพ.ไผท สิงห์คำ แพทย์ระบาดวิทยาภาคสนาม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำแนะนำเรื่องการใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง รวมถึงวิธีการถอดหน้ากากอนามัยอย่างไรไม่ให้ปนเปื้อน

แนะนำว่าหน้ากากอนามัยมีอายุการใช้งาน 1 วัน และเมื่อใช้งานเสร็จควรถอดออกและทิ้งทันที ไม่ควรพับเก็บเพื่อนำมาใช้ครั้งต่อไป และลดการปนเปื้อน

คู่มือสู้โควิด COVID-19_02 การใส่หน้ากาก

เรื่อง: ภัทรศยา เชาว์รัศมีกุล
ภาพประกอบ: ฉัตรชัย เฉยชิต


ทำความสะอาด iPhone อย่างไรให้ปลอดเชื้อ ห่างไกลโควิด-19

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนเปรียบเสมือนอวัยวะส่วนที่ 33 ของมนุษย์ จะดีกว่าไหมหากเราหันมาทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือข้างกาย ที่หยิบ จับ ถือ ยกขึ้นมาแนบใบหน้าและข้างหูแทบจะตลอดเวลา แต่คนเรากลับมองข้ามไปมากที่สุด ดังนั้นหลังจากล้างมือ ใช้เจล และฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อแล้ว อย่าลืมหยิบมือถือของคุณมาทำความสะอาดด้วย

เรื่อง: ภัทรศยา เชาว์รัศมีกุล
ภาพประกอบ: นิสากร ฤทธาภัย


3 วิธีลดความเสี่ยงจากไวรัสโคโรนา

หลายคนอาจยังไม่รู้ แต่แค่การล้างมืออาจไม่เพียงพอ เพราะองค์การอนามัยโลกได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน CNN Health เกี่ยวกับวิธีลดความเสี่ยงจากไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่เราเผชิญกันอยู่ในตอนนี้ และเหล่านี้คือวิธีลดความเสี่ยงที่ควรนำไปปฏิบัติตาม

คู่มือสู้โควิด COVID-19_05 ลดความเสี่ยงจากไวรัสโคโรนา

เรื่อง: กนกนาถ เสมมีสุข
ภาพประกอบ: กริน วสุรัฐกร


4 สิ่งควรปฏิบัติเมื่อออกเดินทางท่องเที่ยวช่วงโควิด-19 ระบาด

จากความวิตกกังวลของนักพักผ่อนเรื่องการระบาดของโควิด-19 จนพานไม่กล้าเดินทางท่องเที่ยวและออกจากบ้านในระยะนี้ นพ.ไผท สิงห์คำ แพทย์ระบาดวิทยาภาคสนาม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้คำแนะนำว่าเรายังออกไปใช้ชีวิตได้ และยังเดินทางได้ตามปกติ ทว่าให้หลีกเลี่ยงบริเวณผู้คนหนาแน่น และอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำนี้ให้เคร่งครัดตลอดเวลา

คู่มือสู้โควิด COVID-19_06 ควรปฏิบัติเมื่อออกเดินทาง

เรื่อง: พลอยจันทร์ สุขคง
ภาพประกอบ: อนงค์นาฏ วิวัฒนานนท์


ไวรัสโคโรนา เราป้องกันตัวเองอย่างไรเมื่อต้องเดินทาง

หากคุณจำเป็นต้องเดินทาง ไม่ว่าจะไปส่วนใดของโลก โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงและสนามบิน เราแนะนำให้คุณทำประกันการเดินทาง สวมหน้ากากอนามัย ที่สำคัญ กินร้อน ช้อนฉัน และล้างมือทุกครั้งที่หยิบอาหารเข้าปาก

คู่มือสู้โควิด COVID-19_07 ป้องกันตัวเองอย่างไรเมื่อต้องเดินทาง

เรื่อง: พลอยจันทร์ สุขคง
ภาพประกอบ: ฉัตรชัย เฉยชิต


เช็กลิสต์สำหรับนักเดินทางที่ยกเลิกทริปเพราะโควิด-19

สำหรับใครที่ตัดสินใจยกเลิกทริปที่วางแผนเที่ยวไว้ทั้งปีเพราะโควิด-19 ลองนำเช็กลิสต์นี้ไปดูว่าคุณสมควรจัดการอย่างไรกับตั๋วเครื่องบิน ห้องพัก และตั๋วรถโดยสารต่างๆ

คู่มือสู้โควิด COVID-19_08 ยกเลิกทริปเพราะโควิด-19

เรื่อง: พลอยจันทร์ สุขคง
ภาพประกอบ: พรวลี จ้วงพุฒซา


ปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อกลับจากต่างประเทศช่วงโควิด-19 ระบาด

ในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดไปทั่ว และดูเหมือนจะคุมสถานการณ์ลำบากในหลายพื้นที่เสี่ยง แม้กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ออกกฎให้นักเดินทางชาวไทยที่กลับจากกลุ่มประเทศเหล่านั้นถูกกักตัวดูอาการที่สนามบิน แต่ขอความร่วมมือให้คุณกักบริเวณตนเองที่บ้านอย่างต่ำ 14 วันแทน ในช่วงกักตัวเพื่อสังเกตอาการไม่ใช่แค่การอยู่บ้านเฉยๆ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีข้อควรปฏิบัติต่างๆ ให้พึงปฏิบัติตามด้วย

คู่มือสู้โควิด COVID-19_09 กลับจากต่างประเทศช่วงโควิด-19 ระบาด

เรื่อง: ภิญญาพัชญ์ แท่นงาม
ภาพประกอบ: เทียนจรัส วงศ์พิเศษกุล


7 ขั้นตอนการทำสเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค

สำหรับคนที่หาซื้อสเปรย์แอลกอฮอล์ไม่ได้ เราได้ขอคำแนะนำจาก อภิรดี หิรัญรามเดช R&D Director จาก Divana Group และ นพ.ไผท สิงห์คำ แพทย์ระบาดวิทยาภาคสนาม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้ช่วยสาธิตวิธีการทำสเปรย์แอลกอฮอล์ที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยทุกครั้งที่หยิบขึ้นมาใช้

คู่มือสู้โควิด COVID-19_10 การทำสเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค

เรื่อง: ภูริตา บุญล้อม
ภาพประกอบ: พิชามญชุ์ วรรณสาร


ไอเดียออกกำลังกายในช่วง Work from Home

ในช่วงเวลาที่หลายคนเปลี่ยนวิธีการทำงานเป็นแบบ Work from Home หรือคนที่มีความจำเป็นต้องกักตัวเอง 14 วัน ในกรณีที่เพิ่งเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรค เชื่อว่าการอยู่บ้านโดยไม่ได้ออกไปไหนอาจทำให้หลายคนไม่ค่อยได้ขยับร่างกายและลุกเดินบ่อยๆ เสี่ยงต่อการที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว ด้วยความเป็นห่วง THE STANDARD POP จึงรวมวิธีออกกำลังกายในพื้นที่จำกัดมาฝาก หวังว่าจะลองทำตาม และไม่ปล่อยเนื้อปล่อยตัวจนเกินไปนัก

คู่มือสู้โควิด COVID-19_11 ออกกำลังกายในช่วง Work from Home


เบื่อนักก็ฟังเพลง Playlist เพลงป๊อปที่เข้ากับสถานการณ์โควิด-19

แน่นอนว่านาทีนี้ประเด็นสำคัญที่อยู่ในใจหลายๆ คนก็คงหนีไม่พ้นปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อชีวิตเกือบทุกภาคส่วน ถึงขนาดที่ว่าหากเข้าแอปพลิเคชันฟังเพลงอย่าง Spotify และเสิร์ชคำว่า Coronavirus, COVID-19 หรือ Quarantine ก็จะมีหลายเพลย์ลิสต์ขึ้นมา ซึ่งเต็มไปด้วยเพลงป๊อปต่างประเทศสุดฮิตที่แต่ละชื่อเข้ากับสถานการณ์เหลือเกิน โดย THE STANDARD POP ได้เลือกมาบางส่วน แต่ถ้ามีเพลงไหนที่คุณอยากนำเสนอมาเป็นพิเศษกระซิบมาบอกเราได้เลย!

คู่มือสู้โควิด COVID-19_13 Playlist เพลงป๊อปที่เข้ากับสถานการณ์โควิด-19

เรื่อง: คริสตอฟเฟอร์ สเวนซัน
ภาพประกอบ: ฉัตรชัย เฉยชิต


รักสวยรักงามอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก

ตอนนี้คนไทยกำลังอยู่ในช่วงที่ต้องช่วยกันระวังตัวเองจากโรคโควิด-19 หลังจากมีประกาศราชกิจจานุเบกษาให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง และมีการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อแล้ว เราจึงมีหน้าที่ต้องป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง เพราะมันส่งผลต่อสังคมด้วย ดังนั้นใครที่ยังรักสวยรักงามก็ต้องคำนึงถึงคำว่า ‘ปลอดภัย’ และห่างไกลโรคเอาไว้ก่อน THE STANDARD POP จึงมีคำแนะนำมาฝากทุกคนเพื่อเป็นอีกหนึ่งวิธีระวังตัวเองในชีวิตประจำวัน

คู่มือสู้โควิด COVID-19_03 รักสวยรักงามอย่างปลอดภัย

เรื่อง: ภูริตา บุญล้อม
ภาพประกอบ: วิโรจน์ แกล้วกล้าหาญ


มีสถานที่ไหนบ้างที่ต้องปิดให้บริการชั่วคราวตามมติ ครม.
เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ตามมติคณะรัฐมนตรีที่ประกาศมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ออกมาล่าสุด THE STANDARD POP ได้รวบรวมข้อมูลสถานที่ สถานบันเทิง ทั้งที่ต้องปิดบริการชั่วคราวและยังเปิดให้บริการได้อยู่ เพื่อป้องกันความสับสน และสามารถวางแผนการเดินทางและการใช้ชีวิตได้อย่างปกติที่สุดในสถานการณ์ที่ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปให้ได้

คู่มือสู้โควิด COVID-19_14 ครม ปิดพื้นที่

เรื่อง: ณัฐนันท์ เฉลิมพนัส
ภาพประกอบ: เทียนจรัส วงศ์พิเศษกุล


21 มีนาคม กรุงเทพมหานครออกคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงแพร่โควิด-19 ตามมาตรา 35 พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพิ่มเติม เป็นระยะเวลา 22 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม ถึง 12 เมษายน 2563 

คู่มือสู้โควิด COVID-ปิดสถานที่เสี่ยงใน กทม

เซเว่น อีเลฟเว่นประกาศเปิดให้บริการตามปกติ *ปิดโซนทานอาหารในร้าน

ซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างเปิดบริการตามปกติ แนะนำใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง และมาจับจ่ายในวันธรรมดา

หลังจากจับจ่าย กลับบ้านควรล้างมือหรืออาบน้ำ เพราะมีผู้มาใช้บริการในห้างค่อนข้างหาก การดูแลและทำความสะอาด เราจึงต้องดูแลตัวเองด้วย

LOVE - LIKE - SHARE