Richard Gere (ริชาร์ด เกียร์)

Richard Gere ริชาร์ด เกียร์

Richard Gere (ริชาร์ด เกียร์)
เกิดเมื่อ 31 สิงหาคม 2492 (คศ.1949)
ส่วนสูง 179 ซ.ม.
ที่เกิด ฟิลลาเดเฟีย, เพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ประวัติย่อ
ริชาร์ด เกียร์ ชื่อเกิด ริชาร์ด ทิฟฟานี่ เกียร์ (Richard Tiffany Gere) เกิดมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2492 ณ ฟิลลาเดเฟีย,เพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นนักแสดงที่โด่งดังและได้รับการยอมรับที่สุดคนหนึ่งเมื่อเทียบกับนักแสดงร่วมรุ่น มีผลงานภาพยนตร์สร้างชื่อมาแล้วมากมาย อย่างเช่น An Officer and a Gentleman, Days of Heaven, American Gigolo, Pretty Woman, First Night รวมไปถึงภาพยนตร์ดราม่าเรื่องดังของพาราเม้าต์ พิคเจอร์ส Primal Fear ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสแสดงในภาพยนตร์เรื่อง The Hoax ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงของ คลิฟฟอร์ด เออร์วิง หลังจากนั้นเขาก็มีผลงานภาพยนตร์ตามมาอีกมากมายนับไม่ถ้วน

นอกจากงานแสดงแล้วเขายังเป็นนักเปียโนและนักแต่งเพลงฝีมือดี มีผลงานบนถนนดนตรีเล็ก ๆ น้อย ๆ มากมาย รวมไปถึงใหญ่ ๆ อย่างงานดูแลการทำดนตรีในอัลบั้มให้กับ Final Analysis, Mr.Jones และ Summersby อีกด้วย

และด้วยความที่เป็นทั้งเพื่อนและผู้ศึกษาธรรมกับองค์ดาไลลามะ ตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา เกียร์จึงได้ออกเดินทางไปทั่วชมพูทวีป ทั้งอินเดีย เนปาล และทิเบต เลยไปจนถึง มองโกเลีย และจีน ทั้งยังทำหน้าที่เป็นช่างภาพอย่างจริงจังขณะเดินทางไปตามดินแดนเหล่านี้ กระทั่งปี 1997 จึงตีพิมพ์เป็นหนังสือเล่มแรกชื่อ PILGRIM โดยสำนักพิมพ์ลิตเติล บราวน์ แอนด์ คัมปะนี พร้อมด้วยคำนำจากองค์ดาไลลามะ นำเสนอเรื่องราวกว่ายี่สิบห้าปีบนเส้นทางพุทธศานาของเขา เป็นภาพถ่ายดินแดนแห่งอารยธรรมโบราณและจิตวิญญาณอันบริสุทธิ์ผ่านสายตาของเกียร์

นอกจากนี้ เกียร์ยังเป็นกระบอกเสียงในเรื่องสิทธิมนุษยชน และประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนตระหนักถึงเรื่องน่าสะเทือนใจที่เกิดขึ้นกับทิเบตภายใต้การถือครองของจีน เขาก่อตั้งมูลนิธิ เกียร์ เฟาน์เดชั่น ซึ่งคอยสนับสนุนโครงการสุขศึกษา โครงการสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ รวมไปถึงให้ความสำคัญในการประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนรับรู้ถึงภัยต่าง ๆ ที่กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าดั้งเดิมของทิเบต และยังคอยให้ความช่วยเหลือองค์ดาไลลามะ ช่วยเหลือชุมชนทิเบตพลัดถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือต้องการให้วัฒนธรรมดั้งเดิมอยู่คู่กับชาวทิเบตต่อไป ในปี 1987 ริชาร์ด เกียร์ร่วมเป็นประธานก่อตั้งองค์กรทิเบต เฮาส์ในนิวยอร์ก และออกจากองค์กรในปี 1991 เพื่อมาเป็นสมาชิกในคณะกรรมการผู้กำกับภาพยนตร์แห่งชาติรณรงค์เพื่อทิเบต ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงวอชิงตันดีซี กระทั่งได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการในปี 1996 และออกแถลงในฐานะตัวแทนของทิเบตต่อหน้าสภาสูงของประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมทางด้านสิทธิมนุษยชน แถลงต่อหน้ารัฐสภาของประเทศต่าง ๆ ในยุโรป รวมไปถึงองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศและคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ อีกมากมาย


—Movies, maybe Love—

 

LOVE - LIKE - SHARE