Site icon FWIPTV 4K

Arnold Schwarzenegger (อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์)

Arnold Schwarzenegger (อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์)

Arnold Schwarzenegger (อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์)

เกิดเมื่อ 30 กรกฎาคม 1947

อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ชื่อเกิด อาร์โนลด์ อาลอยส์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (Arnold Alois Schwarzenegger) เกิดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2490 ณ รัฐสตีเรีย ประเทศออสเตรีย เขาเกิดในสภาพชีวิตที่ปราศจากสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายทั้งปวง ไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีตู้เย็น ไม่มีน้ำต่อเข้าในตัวบ้าน เป็นเช่นนี้จนอายุ 14 ปี หนุ่มน้อยอาร์โนลด์ง่วนกับการปฏิบัติตัว อยู่ในกรอบการเลี้ยงดูที่เข้มงวดของคุณพ่อซึ่งเป็นตำรวจ เช่น ต้องเขียนเรียงความ 10 หน้ากระดาษ เพื่อเล่าว่าเขาและเพื่อน ๆ ทำอะไรกันในคืนวันเสาร์ของแต่ละสัปดาห์ พ่อของอาร์โนลด์เห็นว่าฟุตบอลน่าจะทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ แต่อาร์โนลด์กลับหันไปเริ่มยกน้ำหนัก และรู้สึกในทันทีว่านี่อาจจะเป็นสิ่งที่เขาต้องการทำอย่างจริงจังก็ได้

อาร์โนลด์เข้าเป็นทหารเกณฑ์ในกองทัพออสเตรีย แม้ว่าเขาจะชอบทหารมาก แต่ก็ไม่ชอบกองทัพสักเท่าไร อยู่ได้เพียงเดือนเดียว เจ้าหนุ่มร่างยักษ์ก็หนีทหาร เขาไปเข้าร่วมแข่งขันยกน้ำหนัก และได้ตำแหน่ง มิสเตอร์ ยุโรป จูเนียร์ ติดมือมาด้วย แต่เขาก็ต้องติดคุกเสีย 1 สัปดาห์ พอออกจากคุก เขาได้รับอนุญาตให้ใช้เวลาช่วงที่เป็นทหาร ไปกับการฝึกการยกน้ำหนักได้ เพื่อจะเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติหลังจากรับใช้กองทัพ

หลังจากออกจากทหาร อาร์โนลด์ เริ่มเข้าร่วมแข่งขันเพาะกายและยกน้ำหนักในระดับนานาชาติตามที่คิด เขาได้ตำแหน่ง มิสเตอร์ยุโรป และตำแหน่ง ชายรูปร่างดีที่สุดในยุโรป ไปครอง เขายังมองไปถึงรายการใหญ่กว่านี้ และเมื่ออายุเพียง 20 ปี เขาก็ได้ครองตำแหน่ง มิสเตอร์ยูนิเวิร์ส แล้ว ในการป้องกันตำแหน่งของเขา ถึงแม้เขาจะได้เพียงอันดับที่สอง แต่เขาก็ได้ไปเหยียบอเมริกาครั้งแรก ซึ่งเขามองเห็นโอกาสมากมายในดินแดนแห่งนี้ เขาใช้เงินรางวัลที่เขาได้รับ ไปลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และขายอุปกรณ์เพาะกายทางไปรษณีย์ ตอนที่เขาตัดสินใจลองรับงานแสดงดูนั้น เขาอายุได้ 22 ปี และมีฐานะเป็นเศรษฐีเงินล้าน พ่วงท้ายด้วยปริญญาทางด้านธุรกิจจากมหาวิทยาลัยแห่งวิสคอนซิน

อาร์โนลด์กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของวงการเพาะกาย ด้วยการคว้าตำแหน่ง มิสเตอร์ยูนิเวิร์ส อีกถึง 4 สมัย และได้ตำแหน่ง มิสเตอร์โอลิมเปีย อีก 6 ครั้งติดต่อกัน แต่เขาก็ไม่ยอมทิ้งงานแสดง ในปี พ.ศ. 2513 เขาแสดงเรื่อง Hercules in New York สำเนียงของเขาทึมเสียจนผู้กำกับตัดสินใจใช้เสียงพากย์ทับ จากนั้นเขามีงานแสดงอีก 2-3 บท แต่มาลงตัวที่สุดตอนที่รับบท โคแนน หนังเรื่องนี้ถูกนักวิจารณ์สับเละ แต่ว่าประสบความสำเร็จในด้านความนิยม และทำให้เขาได้รับบทต่อเนื่องอีก รวมทั้งบทหุ่นยนต์นักฆ่าในคราบมนุษย์ในเรื่อง The Terminator ของ เจมส์ คาเมรอน ด้วย อาร์โนลด์ดูจะเกิดมาเป็นดาราหนังแอ็คชั่นอย่างแท้จริง เพราะหนังที่เขาแสดงนำ เช่น Commando, Predator และ Total Recall ล้วนแต่ทำเงินมโหฬารทั้งสิ้น แต่ถึงอย่างไรเขาก็ยังมีงานแสดงที่ต่างไปจากภาพลักษณพระเอกจอมบู๊ เช่นบทชายร่างใหญ่ใจดีในเรื่อง Kindergarten Cop และ Twins

แม้อาร์โนลด์จะแน่นเหนียวอยู่กับพรรครีพับริกัน ถึงขนาดที่เกือบจะได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านกีฬาและสุขภาพ ในสมัยประธานาธิบดี จอร์ช บุช เขาก็ยังไม่วายคว้าเอาหัวใจของ มาเรีย ชริเวอร์ ซึ่งเป็นหลานสาวของอดีตประธานาธิบดี เคนเนดี้ มาครองไว้ได้ ทั้งคู่แต่งงานกันในปี พ.ศ. 2529 ปีถัดมา หนังเรื่อง Terminator 2 ของเขากวาดรายได้ถึงกว่า 200 ล้านดอลล่าร์ และได้รับการจัดเข้าทำเนียบภาพยนตร์ 30 เรื่องที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล นับเป็นหนังเรื่องยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เขาแสดงมา หลังจากนั้น เขาก็ยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับความสำเร็จเช่นนั้นอีก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง The Last Action Hero หรือ Jingle All the Way ก็ไม่ประสบความสำเร็จสูงขนาดที่ผู้สร้างหวังไว้ อย่างไรก็ตาม หนังที่เขาแสดงยังคงเป็นหนังทำเงินสูงเสมอ และเขายังคงเป็นดาราในดวงใจของคนทั่วโลก ในอเมริกาเอง แฟน ๆ หนังก็ยังไม่เคยลืมเขา ส่วนที่ประเทศบ้านเกิดของเขา มีการฉลองความสำเร็จให้เขา ด้วยการตั้งชื่อสนามฟุตบอลแห่งหนึ่งตามชื่อของเขาเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ ด้วยงานแสดงที่ยังคงมีเข้ามาเรื่อย ๆ เช่น The Sixth Day ชื่อของอาร์โนลด์จะยังคงโลดแล่นอยู่ในฮอลลีวูด และสร้างความบันเทิงให้กับแฟนหนังทั่วโลกอยู่ต่อไป

ในปี 2545 ก็มีผลงานเรื่อง Collateral Damage ถึงแม้ว่าเรื่อง Terminator 3: Rise of the Machines ดูน่าจะเป็นเรื่องที่เขาหยุดการแสดงไปแล้ว ปีนี้ อาร์โนลด์ เป็นนักการเมืองสังกัดพรรครีพับบลิกัน และเขาเคยประกาศว่าเขาอาจจะได้เป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย อาร์โนลด์แต่งงานกับนักข่าวชื่อมาเรีย ชรีเวอร์ ในปี 2529 และมีบุตรถึง 4 คนด้วยกัน