Ridley Scott (ริดลีย์ สก็อตต์)

Ridley Scott (ริดลีย์ สก็อตต์)

Ridley Scott (ริดลีย์ สก็อตต์)

เกิดเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2480 ( คศ.1973 )
ที่เกิด เซาธ์ชิลด์, อังกฤษ สหราชอาณาจักร

ประวัติย่อ
เซอร์ ริดลีย์ สก็อตต์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองครั้งที่ และรางวัล Directors Guild สาขา Best Director จากผลงานสร้างสรรค์ที่น่าประทับใจกับสงคราม Mogadishu Battle ในโซมาเลียจากเรื่อง Black Hawk Down ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาหนังฮิตแห่งปี 2001 อีกทั้งเขายังเคยได้เข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองจากเรื่อง Gladiator ซึ่งได้รับรางวัลตุ๊กตาทองถึง 5 รางวัล จากการเข้าชิง 12 รายการ รวมถึง Best Picture และสก็อตต์ยังได้เข้าชิงทั้งรางวัล BAFTA และ Directors Guild จากเรื่อง Gladiator ยังได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ และ BAFTA – Best Picture ซึ่งสร้างชื่อเสียง อย่างหนักแน่นให้กับสก็อตต์ ในฐานะหนึ่งในบรรดาผู้สร้างที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีพลัง และหลากหลาย

เขาเกิดใน เซาธ์ชิลด์, นอร์ธทัมเบอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ และโตในลอนดอน คัมเบรีย แวลส์ และเยอรมนี ก่อนเดินทางไปยังทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ เพื่อไปอยู่ที่ Stockton-on-Tees เขาจบการศึกษาทางกราฟฟิคดีไซน์ และวาดภาพ จาก West Hartlepool College of Art ซึ่งได้กลายเป็นพลังที่ทำให้เขาสร้างชื่อในจอภาพยนตร์ได้ในเวลาต่อมา และได้ศึกษาที่ Royal Academy of Art ในลอนดอน ซึ่งเขาได้สร้างภาพยนตร์เรื่องแรก หลังจบการศึกษา ด้วยระดับเกียรตินิยม สก็อตต์ก็ได้รับรางวัลเป็นทุนการเดินทางไปยังสหรัฐฯ ที่ซึ่งเขาได้รับประสบการณ์ทรงคุณค่าจากการทำงานร่วมกับนักสารคดีที่ได้รับรางวัลอย่าง ริชาร์ด ลีค็อก และดี.เอ.เพนน์เบเกอร์ ในระหว่างการเป็นลูกจ้างที่ Time Life เมื่อกลับมายังอังกฤษ เขาก็ได้เข้าทำงานที่ BBC ในตำแหน่งผู้ออกแบบฝ่ายศิลป์ และอีกหนึ่งปีต่อมา ก็จบการศึกษาเพื่อทำงาน กำกับการแสดงให้กับรายการโทรทัศน์ยอดนิยมของเน็ตเวิร์คอีกมากมาย

อีก 3 ปีให้หลัง เขาลาออกมาเพื่อก่อตั้งบริษัทของตนเอง RSA ซึ่งได้กลายมาเป็น โปรดักชั่นเฮาส์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุโรป และต่อมาได้เปิดออฟฟิซที่นิวยอร์ค และ ลอสแอนเจลิส สก็อตต์ได้กำกับการแสดงให้กับหนังโฆษณากว่า 3,000 ชิ้น รวมทั้งสป็อต น่าหลงใหลของ Chanel – “Share the Fantasy” และชิ้นงานน่าประทับใจของ Apple Computer ที่ออกอากาศในช่วงซูเปอร์โบว์ลปี 1984 ผลงานของเขาได้รับรางวัลทั้งจาก Venice และ Cannes Film Festivals และจาก New York Art Directors’ Club บริษัท RSA ยังคง รักษาระดับชื่อเสียงในตลาดโลกในการเป็นทำงานของผู้กำกับภาพยนตร์และโฆษณาที่โด่งดัง

สก็อตต์กระโดดจากการทำงานโฆษณาเข้าสู่วงการภาพยนตร์ในปี 1978 กับเรื่อง The Duellists ซึ่งเป็นเรื่องราวมหากาพย์แห่งสงครามนโปเลียน ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัล Jury Prize ที่เมืองคานส์ ผลงานหนังบันลือโลกเรื่องที่สองของเขา คือหนังไซ-ไฟระทึกขวัญ เรื่อง Alien เสมือนเปลี่ยนเกียร์ จากอดีตไปสู่อนาคตที่น่าสะพรึงกลัว และได้รับรางวัลออสการ์ทางด้าน Visual Effects ภาพยนตร์เรื่องต่อมาของสก็อตต์ ซึ่งกลายเป็นผลงานเรื่องดังชิ้นเอก คือ Blade Runner นำแสดงโดยแฮร์ริสัน ฟอร์ด ยังคงนับได้ว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งในการสร้างภาพยนตร์ สมัยใหม่ เมื่อหนังเรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองกำกับการแสดงและวิชวลเอ็ฟเฟ็ค จึง กลายเป็นหนังที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับเกียรติ รวมถึงรางวัล National Film Archives

ต่อมาสก็อตต์ได้กำกับการแสดงให้หนังเรื่องดัง Legend, นำแสดงโดยทอม ครุยส์, หนังระทึกขวัญเรื่อง Someone to Watch Over Me, กับทอม เบเรนเจอร์, และตำนาน แกงค์สเตอร์ข้ามรุ่นอย่าง Black Rain, กับไมเคิล ดักกลาสและแอนดี้ การ์เซีย ในปี 1987 เขาก่อตั้ง Percy Main Productions เพื่อทำงานสร้างภาพยนตร์ โปรเจ็คแรกของบริษัทภายใต้การถือ หางเสือของเขาคือเรื่อง Thelma & Louise นำแสดงโดยซูซาน ซาแรนดอน และจีน่า เดวิส ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองถึงห้ารางวัลด้วยกัน รวมทั้ง ตัวแรกของสก็อตต์ในด้าน Best Director และได้รับรางวัล Best Original Screenplay, รวมทั้งเข้าชิงรางวัล BAFTA – Best Picture and Best Director ผลงานเรื่องถัดมาของเขาคือตำนานประวัติศาสตร์ 1492: Conquest of Paradise และ The Browning Version ซึ่งอำนวยการสร้างโดยสก็อตต์ และนำแสดงโดยอัลเบิร์ต ฟินนีย์ และเกรต้า สกาชชี

ในปี 1995 เขาและน้องชาย โทนี่ (ผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังเช่นกัน) ได้ร่วมกันตั้งบริษัท Scott Free Productions ซึ่งได้สร้างหนังเรื่อง White Squall, G.I. Jane และภาคต่อที่โด่งดัง Hannibal ทุกเรื่องกำกับการแสดงโดย สก็อตต์ รวมทั้งเรื่อง Clay Pigeons และ Where the Money Is, หนังคอมเมดี้ซึ่งแสดงโดยพอล นิวแมน ผลงานเรื่องต่อไปของทั้งสองได้แก่ หนังดราม่า ประวัติศาสตร์ Tripoli, ย้อนไปถึงปี 1800, นำแสดงโดยรัสเซล โครว์ และเบน คิงส์ลีย์ กำกับการแสดงโดย สก็อตต์

บริษัทยังได้ผลิตซีรีส์ให้กับ Showtime และได้รับรางวัล CableACE ในเรื่อง The Hunger ซึ่งดัดแปลงจากหนังของโทนี่ สก็อตต์ เมื่อปี 1983 และผลงานเทเลฟิล์มที่ได้รับรางวัล Emmy และลูกโลกทองคำให้กับ HBO ใน RKO 281, นำแสดงโดยลีฟ ชไรเบอร์ และออสัน เวลส์ บริษัท ยังได้อำนวยการบริหารเรื่อง The Gathering Storm ให้กับ HBO, ด้วยงานเทเลฟิล์ม ที่ได้รับรางวัลเอ็มมี่ และลูกโลกทองคำ ในเรื่องราวชีวประวัติของวินสตัน เชอร์ชิล ล่าสุด Scott Free Productions เพิ่งเซ็นสัญญาสองปีไปกับ CBS

สก็อตต์รั้งตำแหน่ง Co-Chairman แห่ง Mill Film, หนึ่งในบรรดาดิจิตัลโปรดักชั่นเฮาส์ ที่ใหญ่ที่สุดในลอนดอน ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 1987 และได้มีผลงานวิชวลเอ็ฟเฟ็คมากมายให้กับ ภาพยนตร์อย่าง Shakespeare in Love, Babe: Pig in the City, Pitch Black, Cats & Dogs, Harry Potter and the Sorcerer’s Stone, Lara Croft: Tomb Raider และอีกหลากหลาย Mill Film ยังสร้างผลงานระดับตุ๊กตาทองในหนังของสก็อตต์เรื่อง Gladiator และเขาก็เป็น Co-Chairman ให้กับ Pinewood-Shepperton Holdings, Ltd., ซึ่งอยู่ในลอนดอนเมื่อตอนที่ถ่ายทำเรื่อง Alien และเป็นผู้จัดหาสเตจ 42 แห่ง และโลเคชั่น รวมทั้งให้บริการหลังการถ่ายทำ ที่ได้รับรางวัล อีกมากมาย พี่น้องสก็อตต์ (ส่วนหนึ่งของสมาคม) ได้ซื้อกิจการ Shepperton Studios เมื่อปี 1995 ซึ่งรวมเข้ากับ Pinewood Studios เมื่อปี 2001 เพื่อเป็นเกียรติต่อคุณความดีและความทุ่มเทในงานศิลปะของเขา สก็อตต์ได้รับพระราชทาน บรรดาศักดิ์ขุนนางเมื่อเดือนมกราคม 2003

 


—Movies, maybe Love—

LOVE - LIKE - SHARE